เมษายน 27, 2024

รมว.แรงงาน “พิพัฒน์” หารือ ม.เกษตรฯอัพสกิล แรงงานไทย ผลิตนักบินโดรนภาคเกษตร เทรนนิ่ง นักค้าขายออนไลน์

1 min read

รมว.แรงงาน “พิพัฒน์” หารือ ม.เกษตรฯ ลุยนำร่องระบบธนาคารสะสมหน่วยกิต ยกระดับฝีมือแรงงานทุกช่วงวัยเดินหน้า อัพสกิล แรงงานไทย ผลิตนักบินโดรนภาคเกษตร เทรนนิ่ง นักค้าขายออนไลน์
.
วันที่ 13 พฤศจิกายน 2566 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ให้การต้อนรับ รศ.ดร.พัทธนันท์ หรรษาภิรมย์โชค ผู้ช่วยอธิการบดีฝ่ายพัฒนาเครือข่ายมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ และคณะ ในโอกาสเข้าพบเพื่อหารือจัดทำความร่วมมือการพัฒนาหลักสูตร และยกระดับฝีมือแรงงานทุกช่วงวัย โดยใช้ระบบธนาคารสะสมหน่วยกิต (Credit Bank) โดยมี นายสิรภพ ดวงสอดศรี ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงแรงงาน นายภุชงค์ วรศรี ประจำสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ปฏิบัติหน้าที่ประจำกระทรวงแรงงาน นายไพโรจน์ โชติกเสถียร ปลัดกระทรวงแรงงาน นายเดชา พฤกษ์พัฒนรักษ์ รองปลัดกระทรวงแรงงาน นายพิเชษฐ์ ทองพันธ์ รองอธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน เข้าร่วม
ณ ห้องจัตุมงคล ชั้น 6 อาคารกระทรวงแรงงาน
.
นายพิพัฒน์ กล่าวว่า ในวันนี้ผมขอขอบคุณคณาจารย์จากสำนักพัฒนาการเรียนรู้ตลอดชีวิต มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ทุกท่านที่ได้มาเยี่ยมเยียนและหารือความร่วมมือการพัฒนาหลักสูตรและยกระดับฝีมือแรงงานทุกช่วงวัย โดยใช้ระบบธนาคารสะสมหน่วยกิต (Credit Bank) ถือเป็นการเริ่มต้นร่วมมือกันในการที่จะต่อยอด ซึ่งกระทรวงแรงงาน โดยกรมพัฒนาฝีมือแรงงานได้ลงไปต่อยอดให้กับหลายภาคส่วน เราต้องไปจับมือกับภาคการศึกษา และสถาบันการศึกษาหลายๆ สถาบัน ซึ่งแต่ละสถาบันมีสิ่งดีๆ ที่แตกต่างกัน เราจะใช้ความเชี่ยวชาญเฉพาะด้านของแต่ละสถาบันเหล่านั้นมายกระดับฝีมือแรงงาน ซึ่งในส่วนนี้กรมพัฒนาฝีมือแรงงานสามารถทดสอบเพื่อออกใบรับรองความรู้ความสามารถให้ได้ ซึ่งไม่จำเป็นต้องเรียนจบระดับ ปวช.ปวส. ปริญญาตรี ปริญญาโท ปริญญาเอก ก็สามารถเรียนรู้และทดสอบความรู้ความสามารถของตนเองได้ เพื่อให้ได้ใบรับรองความสามารถตามที่สถานประกอบการต้องการ เพราะแต่ละคนมีความสามารถและพรสวรรค์ที่แตกต่างกัน เมื่อมาสอบกับกรมพัฒนาฝีมือแรงงานก็สามารถบอกได้ว่าฝีมือของเราอยู่ในระดับใด


.
นายพิพัฒน์ กล่าวต่อว่า ในเรื่องนี้กระทรวงแรงงานมีแนวทางที่จะทำงานร่วมกันกับ 4 กระทรวงอยู่แล้ว ทั้งมหาดไทย ศึกษาธิการ อว. และแรงงาน ซึ่งเป็นนิมิตรที่ดีที่จะเห็นการทำงานร่วมกันในการยกระดับทักษะฝีมือแรงงานให้สูงขึ้น และสนับสนุนการทำงานกับภาครัฐ ภาคเอกชน สถาบันการศึกษา เป็นการลดความเหลื่อมล้ำในสังคม เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน Up Skill แรงงาน และเติมบุคลากรภาคแรงงานที่มีฝีมือ มีคุณภาพ ให้ได้ค่าแรงที่สูงขึ้น
.
ด้าน รศ.ดร.พัทธนันท์ หรรษาภิรมย์โชค ผู้ช่วยอธิการบดีฝ่ายพัฒนาเครือข่ายมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ กล่าวว่า ในนามสำนักพัฒนาการเรียนรู้ตลอดชีวิต มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ขอขอบคุณท่านรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน และคณะที่ได้เปิดโอกาสให้เข้าพบและหารือความร่วมมือการพัฒนาหลักสูตร และยกระดับฝีมือแรงงานทุกช่วงวัย โดยใช้ระบบธนาคารสะสมหน่วยกิต (Credit Bank) ในวันนี้ ซึ่งมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์เองเรามีความพร้อมที่ทั้งด้านบุคลากร และศักยภาพในการทำงานร่วมกับกระทรวงแรงงานเพื่อที่จะยกระดับพัฒนาทักษะแรงงาน และต่อยอดความร่วมมือไปด้วยกัน


.
รศ.ดร.พัทธนันท์ กล่าวว่า ทางมหาวิทยาลัย เสนอการพัฒนาอาชีพใหม่ๆ ว่า อาชีพทางการเกษตร เช่นอาชีพควบคุมโดรนด้านการเกษตร ต้องรู้เรื่องการเกษตร ต้องเรียนรู้เรื่องการบังคับควบคุมโดรน วางแผนควบคุมโดรน รู้พฤติกรรมของพืชต่างๆ เป็นความเชี่ยวชาญ รวมถึงอาชีพนักการขายออนไลน์ และอาชีพนวัตกรรมการจัดการเป็นต้น
.
///////

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

You may have missed

Copyright © All rights reserved. | Newsphere by AF themes.