พฤษภาคม 4, 2024

มนพร รมช.คมนาคม ลุยจีนศึกษาต้นแบบพัฒนาท่าเรือปลอดฝุ่น รักษ์สิ่งแวดล้อม

1 min read

มนพร เจริญศรี รมช.คมนาคม ลุยจีนศึกษาดูงาน ท่าเรืออัจฉริยะ อันดับ 1 ของโลก มณฑลซานตง  ประเทศจีน  เน้น ปลอดฝุ่นเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม  ตั้งเป้าเป็นต้นแบบพัฒนาท่าเรือไทย ลดมลพิษ รักษ์สิ่งแวดล้อม

เมื่อวันที่ 24 เมษายน 2567 ส.ส.เดือน มนพร เจริญศรี รมช.คมนาคม ส.ส.เขต 2 นครพนม พรรคเพื่อไทย  เปิดเผยว่า ในช่วงระหว่าง วันที่ 17 -20 ที่ผ่านมา ได้มีโอกาส ร่วมกับ กระทรวงคมนาคม และเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้อง เดินทางไปศึกษาดูงาน ที่ มณฑลซานตง  ประเทศจีน  ถือเป็นท่าเรือมาตรฐาน อันดับ 1 ของโลก เพื่อเยี่ยมชมการก่อสร้าง การบริหารท่าเรือ Qingdao New Qianwan Container Terminal ( QQCTN )  โดยให้ความสำคัญในเรื่อง  ท่าเรือกรีนพอร์ต      ที่มีระบบการบริหารแบบออโทเมชั่น เน้นพลังงานสะอาด   และสามารถเชื่อมต่อระบบรางได้เต็มรูปแบบ   และมีท่าเรือครูซเทอร์มินอลที่สมบูรณ์แบบ และมี Duty  Free   และยังเป็นท่าเรืออัตโนมัติเต็มรูปแบบแห่งแรกในเอเชีย เป็นที่ 1 ของโลก ที่มีความล้ำหน้าที่สุด   อัจฉริยะ ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม    โดยในปี 2566  สามารถขนส่งสินค้าครองอันดับ 1  ของโลก  มีกำลังการขนถ่ายได้ถึง  4.2  ล้าน TEU   ต่อปี   สำหรับมณฑลซานตง  อยู่ทางตะวันออกของประเทศจีน  ที่มีการพัฒนาโดยบริษัท  Sinotrans  Central   China  ที่มีการดำเนินงานแบบ   One stop   Service   เพื่อความสะดวก สบายแก่ลูกค้า ทุกด้าน

ส.ส.เดือน มนพร เจริญศรี รมช.คมนาคม  กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ความสำคัญของท่าเรือที่เมือง  ซานตงพอร์ตกรุ๊ป  ( SPG) ท่าเรือแห่งนี้ นับเป็นผู้นำการพัฒนาท่าเรืออัจฉริยะต้นเเบบและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม  เป็นหน่วยงานนำร่องแห่งแรกของจีน สำหรับการก่อสร้างท่าเรืออัจฉริยะยกตู้คอนเทนเนอร์ระบบลอยฟ้าอัตโนมัติแบบ “ Zero transfer ”  ข้ามท่าเรือ ทางบก  และทางรถไฟ   โดยใช้พลังงานสะอาด ลดฝุ่น PM2.5 นอกจากนั้นยังมีการพัฒนา ท่าเรือเพื่อรองรับการท่องเที่ยว และ มีร้านค้าปลอดภาษี ( Duty  Free  )    สร้างความสำเร็จในการก่อสร้างท่าเรืออัจฉริยะ  ส่งเสริมการพึ่งพาตนเองด้านเทคโนโลยีวิทยาศาสตร์และการเสริมสร้างความเข้มแข็งในตนเองเพื่อสร้างความได้เปรียบในการขนถ่ายสินค้าของท่าเรือที่เป็นอันดับหนึ่งของโลก   และที่สำคัญส่งเสริมการบูรณาการ การทำงานร่วมกัน และนวัตกรรมเพื่อปรับปรุงการจัดการและการบริการ  สนับสนุนความร่วมมือที่เปิดกว้างและแบ่งปันเพื่อสร้างระบบนิเวศของท่าเรืออัจฉริยะ อาคารท่าเทียบเรืออัตโนมัติแบบ front-to-shore แห่งแรกของโลก   ตู้คอนเทนเนอร์อัตโนมัติรูปแบบขนานแห่งแรกของโลก  โดยใช้รถบรรทุกที่ไร้คนขับแบบเพิ่มประสิทธิภาพระบบการจัดการอัจฉริยะ  ในอนาคตจะปรับท่าเรือตู้คอนเทนเนอร์อัตโนมัติเต็มรูปแบบ “Cloud Native +    พร้อมทั้งจะจัดการควบคุมแบบรวม เพื่อรองรับเทอร์มินอลขนาดใหญ่ ทั้งนี้ในอนาคตจะได้ศึกษาเป็นแนวทาง มาพัฒนาในประเทศไทย เพื่อให้มีมาตรฐาน มากยิ่งขึ้น และเป็นท่าเรือปลอดมลพิษ อนุรักษ์สิ่งแวดล้อม  ที่จะเกิดประโยชน์ ต่อประชาชน และสิ่งแวดล้อม อีกด้วย

///////////////////////////////////////////////////

 

More Stories

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

You may have missed

Copyright © All rights reserved. | Newsphere by AF themes.