พฤษภาคม 2, 2024

พรรคภูมิใจไทย.” เดินหน้าดันพ.ร.บ.กัญชา กัญชง ต่อ

1 min read

พรรคภูมิใจไทย.” เดินหน้าดันพ.ร.บ.กัญชา กัญชง ต่อ


.
เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 20 ก.ย. 2566 ที่รัฐสภา นายสฤษฏ์พงษ์ เกี่ยวข้อง สส.กระบี่ พรรคภูมิใจไทย พร้อมด้วยสส.พรรคภูมิใจ เป็นตัวแทนพรรค แถลงข่าวถึงกรณีการผลักดันพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) กัญชา กัญชง ยืนยันที่จะติดตามและผลักดันพ.ร.บ.กัญชา กัญชง เหมือนเดิม ด้วยเหตุผลว่า กัญชาถูกปลดออกจากยาเสพติดให้โทษแล้ว ซึ่งเป็นการดำเนินการทางการแพทย์ และการวิจัยเท่านั้น ไม่มีนโยบายเปิดเสรี นันทนาการหรือสันทนาการ แม้จะมีการโจมตีและด้อยค่านโยบายกัญชาที่ทำให้ถูกตีตกไปในสมัยรัฐบาลที่แล้ว ซึ่งที่ผ่านมาได้มีกลุ่มบุคคล บิดเบือนทำให้ประชาชนสับสน
.
เมื่อไม่นานมานี้ ศาลปกครองสูงสุด ได้พิจารณาของร้องของหมอกลุ่มหนึ่งยื่นฟ้อง รมว.สธ. สมัยนั้น ที่ปลดล็อกกัญชา ออกมาเพื่อการใช้ประโยชน์ ศาลยกคำร้อง เพราะเห็นว่า ผู้ร้องไม่ได้รับความเสียหายจากนโยบาย แต่เมื่ออ่านรายละเอียดจะพบว่าศาล ให้ความเห็นอีกว่า สิ่งที่ผู้ร้องกล่าวหากัญชา ว่าใช้กันอย่างแพร่หลาย เกิดผลกระทบเชิงลบทางสังคม ล้วนแล้วแต่เป็นการคาดเดา ถึงสิ่งที่ยังไม่เกิด
.
พรรคภูมิใจไทย ยืนยันว่า พรรคจะผลักดันพ.ร.บ.กัญชา กัญชง ในสมัยนี้ต่อไป โดยจะเป็นไปตามร่างเดิม 94 มาตรา ที่เคยได้มีความเห็นจากทุกพรรคทั้งฝ่ายค้าน และฝ่ายรัฐบาล อีกทั้ง ยังเห็นตรงกันกับนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ที่จะนำเสนอเรื่องนี้ในรัฐบาลสมัยนี้ด้วย
.
ทั้งนี้ จะเห็นได้ว่าจากข้อมูลวิจัยชี้ว่าเมื่อกัญชาถูกปลดล็อกจากยาเสพติดแล้ว มูลค่าของตลาดกัญชาเติบโตขึ้น 2.1 หมื่นล้านบาท สอดคล้องกับภาคเอกชน เท่าที่ตนได้ทำการสำรวจมามี 21 บริษัทที่ลงทุนไปแล้วในกัญชา แต่ส่วนของกัญชงที่เป็นตลาดใหญ่กว่า โดยเฉพาะในฝั่งอุตสาหกรรม ซึ่งมุ่งเน้นไปที่การสกัดสาร CBD มาใช้ในผลิตภัณฑ์ต่างๆ และแทบจะไม่มีสาร THC อยู่เลยนั้น
.
“วันนี้ไม่มีโรงงานใดที่สามารถผลิตสาร THC ได้เลยแม้แต่โรงงานเดียว เนื่องจากยังไม่มีกฎหมายให้เปิด เว้นแต่จะทำร่วมกับภาครัฐ โดยเราได้แยกกัญชงออก เพื่อไม่ให้มีการสกัดสาร THC เกิน 0.02% เป็นจุดแข็งที่ฝ่ายนิติบัญญัติมีความรอบคอบพอ ที่จะควบคุมการออกกฎหมาย และไม่ทำให้กัญชาหลุดพ้นออกไปจนเกิดปัญหา” นายสฤษฏ์พงษ์ กล่าว.
.
////////

More Stories

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

You may have missed

Copyright © All rights reserved. | Newsphere by AF themes.