พฤษภาคม 2, 2024

มนพร รมช.คมนาคม นำ ท่าเรือกรุงเทพ จับ มือเอกชน หนุนยกระดับโลจิสติกส์ ขนส่งปลอดอากร

1 min read

เปิดธุรกิจใหม่ท่าเรือกรุงเทพ มนพร เจริญศรี รมช.คมนาคม ร่วมลงนามความร่วมมือ ท่าเรือกรุงเทพ กับ ภาคเอกชน บริษัท สหไทย เทอร์มินอล จำกัด (มหาชน) เดินหน้าโครงการสนับสนุนกิจกรรมพัฒนาโลจิสติกส์ และการขนส่งระหว่างประเทศ เน้นส่งเสริม อำนวยความสะดวก รวดเร็ว มาตรฐาน การส่งออก นำเข้าระหว่างประเทศ เน้นปลอดอากร กระตุ้นเศรษฐกิจ การค้าระหว่างประเทศ สร้างความเชื่อมั่นด้านการค้าของไทย

เมื่อวันที่ 11 มกราคม 2567 นางมนพร เจริญศรี รมช.คมนาคม ส.ส.เขต 2 นครพนม พรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า ปัจจุบันกระทรวงคมนาคม รวมถึงรัฐบาลได้ให้ความสำคัญในเรื่องของการพัฒนาระบบโลจิสติกส์รวมถึงการนำเข้า ส่งออกระหว่างประเทศ เน้นเกิดความสะดวกในการขนส่ง โดยพาะการขนส่งทางเรือ ภายใต้การดูแลของ  การท่าเรือ แห่งประเทศไทย หรือ กทท. จึงได้ร่วมกับ กระทรวงคมนาคม  เปิดงาน “ธุรกิจใหม่ท่าเรือกรุงเทพ : New Business Model of Bangkok Port” รวมถึง จัดพิธีลงนามบันทึกความเข้าใจ (MOU) ระหว่าง กทท. กับบริษัท สหไทย เทอร์มินอล จำกัด (มหาชน) ภายใต้ชื่อ “การส่งเสริมกิจกรรมการนำเข้าตู้สินค้าขาเข้าผ่าน เรือลำเลียงและกิจกรรมส่งเสริมความร่วมมือทางธุรกิจ” และ บริษัท บ็อกซ์แมน จำกัด ผู้กระทำการแทนบริษัท Oknha Mong Port ราชอาณาจักรกัมพูชา ภายใต้ชื่อ “การส่งเสริมการนำเข้าและส่งออก และกิจกรรมการขนส่งตู้สินค้าถ่ายลำ (Transshipment) ผ่านท่าเรือกรุงเทพ” ณ อาคาร A1 เขตปลอดอากร ท่าเรือกรุงเทพมหานคร เมื่อวันที่ 10 มกราคม 2567 ที่ผ่านมา เป็นการแสดงถึงความพร้อม ด้านการคมนาคมขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ  ยกระดับการให้บริการ เพื่อสนับสนุนการค้า การลงทุน อีกทั้งยังเป็นการตอบสนองความต้องการของผู้นำเข้า-ส่งออก ให้เพิ่มขีดความสามารถ การแข่งขันในเวทีโลกได้มากขึ้น  โดยได้เร่งให้ท่าเรือกรุงเทพได้มีโครงการต่างๆ ที่สามารถพัฒนาท่าเรือกรุงเทพ เป็น Hub ของประเทศได้อย่างยั่งยืน ด้วยการสร้างความร่วมมือทางธุรกิจกับภาคเอกชน  ให้เป็นไปตามแนวทางที่นายกรัฐมนตรี  นายเศรษฐา  ทวีสิน ได้มอบนโยบายไว้   ให้  กทท.  เป็นศูนย์กลางการขนส่งทางน้ำ ทางราง และทางอากาศ  ในภูมิภาคนี้ให้ได้

นางมนพร เจริญศรี รมช.คมนาคม กล่าวอีกว่า ประเด็นสำคัญในการเปิดโครงการดังกล่าว มีโครงการความร่วมมือของ  3 โครงการ  ประกอบด้วย 1. โครงการท่าเรือพันธมิตร (Chao Phraya Super Port Project) กับบริษัท สหไทย เทอร์มินอล จำกัด (มหาชน) เพื่อส่งเสริมกิจกรรมการนำเข้าตู้สินค้าขาเข้า โดยเรือชายฝั่ง (Barge) เข้าเทียบท่าที่ท่า 20 G   คาดว่าจะมีปริมาณตู้สินค้าเพิ่มขึ้น 10,000 TUE ต่อปี คิดเป็นจำนวนเงิน 35-40 ล้านบาท 2. โครงการส่งเสริมการนำเข้าและส่งออก และกิจกรรมการขนส่งตู้สินค้าถ่ายลำ (Transshipment) ผ่านท่าเรือกรุงเทพ ไปยังประเทศที่สามทั้งทางเรือและรถไฟ เป็นความร่วมมือระหว่าง กทท. และบริษัท บ็อกซ์แมน จำกัด ซึ่งเป็นผู้กระทำแทน บริษัท Oknha Mong Port ประเทศกัมพูชา โครงการ ดังกล่าว เป็นประโยชน์ ในการส่งเสริมการพัฒนาการขนส่งต่อเนื่องหลายรูปแบบ (ทางน้ำและทางราง) รวมทั้งเป็นการสร้างรายได้เพิ่มให้แก่องค์กรในระยะยาว และถือเป็นการสนับสนุนนโยบายโลจิสติกส์ของประเทศ (Shift mode)

และโครงการที่ 3 คือ 3. โครงการเขตปลอดอากรท่าเรือกรุงเทพ Bangkok Port Free Zone เป็นการให้บริการใหม่ ของท่าเรือกรุงเทพ บนพื้นที่ดำเนินการ จำนวน 24,000 ตารางเมตร เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับนักลงทุน ในการนำเข้า-ส่งออก เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มจากธุรกิจ และดำเนินกิจกรรมต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับสินค้าได้ อย่างสะดวก รวดเร็ว สามารถลดต้นทุนด้านโลจิสติกส์ได้อย่างเป็นรูปธรรม เป็นความร่วมมือระหว่าง กทท. กรมศุลกากร หน่วยงานเอกชน (บริษัท สปีดิชั่น ซิกม่า จำกัด) มีรูปแบบการดำเนินงาน คือ กทท. เป็นเจ้าพื้นที่ และเอกชนเป็นผู้ลงทุนและบริหารจัดการโครงการฯ โดยให้บริการ คลังสินค้า ลานกองเก็บตู้สินค้า สำนักงาน ให้เช่า ห้องจัดแสดงสินค้า ห้องควบคุมอุณหภูมิห้องเก็บสินค้าที่มีมูลค่าสูง สำหรับกิจกรรมในเขตปลอดอากร ประกอบด้วย การยกเว้นอากรขาเข้า การซื้อขายแลกเปลี่ยน การคัดแยกประเภทสินค้า การบรรจุหีบห่อและการติด ฉลากใหม่ การรวมสินค้า และสามารถจัดเก็บสินค้าได้นาน 2 ปี นอกจากนี้ท่าเรือกรุงเทพยังมีแผนงานที่สำคัญในอนาคตอันใกล้นี้เพื่อสนับสนุนโครงการพัฒนาท่าเรือฝั่งตะวันตก ทกท. เป็นท่าเรือกึ่งอัติโนมัติ เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการให้บริการ ซึ่งได้มีการนำระบบ Semi Automation มาใช้ในการให้บริการขนถ่ายสินค้า ทั้งนี้ถือเป็นการเชื่อมโยงโครงข่ายการขนส่งสินค้าและระบบโลจิสติกส์ทั้งภายในและ ในภูมิภาคเพื่อรองรับต่อการขยายตัวทางเศรษฐกิจ และความต้องการในอนาคต และองค์กรสามารถเติบโต ได้อย่างยั่งยืน

/////////////////////////////////////////////////////

 

More Stories

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

You may have missed

Copyright © All rights reserved. | Newsphere by AF themes.