พฤษภาคม 4, 2024

ทะลักนครพนม ไม่ต้องอัดแท่ง ยัดกระสอบแทน กัญชาช่อดอกจากลาว คาดสวมสิทธิไทย

1 min read

นครพนม ไม่ต้องเสียเวลาอัดแท่งทำแพคเกจ ยัดกระสอบแทน กัญชาช่อดอกยังทะลักจากลาว นรข.สกัดยึดอีก กว่า 228 กิโลกรัม ค่ากว่า 5 แสนบาท กองทัพมดลอบนำเข้าเต็มลำเรือหางยาว พื้นที่ชายแดน อ.บ้านแพง คาดฉวยโอกาสช่องว่างกฎหมายกัญชาเสรี นำเข้าสวมสิทธิ์เป็นกัญชาไทย ส่งขายตลาดมืด เจ้าหน้าที่เข้มชายแดน ย้ำยังผิดกฎหมาย โทษถึงขั้นติดคุก จับตาชาวบ้านบางพื้นที่ยังปลูกเสรี

เมื่อวันที่ 24 มกราคม 2567 ที่สโมสรทหารสัญญาบัตร กองบัญชาการหน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำแม่น้ำโขง (บช.นรข.) พล.ร.ต.นรินทร์ ขาวเจริญ ผบ.นรข. นายวรวิทย์ พิมพนิตย์ ปลัดจังหวัดนครพนม พ.ต.อ.(หญิง) จีรนันท์ ธนะสิงห์ ผกก.พิสูจน์หลักฐานนครพนม น.ต.สมเจตน์ ค้าทวี หัวหน้าสถานีเรือบ้านแพง ชินวัต ทองปรีชา นายอำเภอบ้านแพง ร่วมกับเจ้าหน้าที่หน่วยงานความมั่นคง แถลงการณ์ตรวจยึดกัญชาแห้ง จำนวน 17 กระสอบ น้ำหนักรวม 228 กิโลกรัม ตรวจสอบพบเป็นกัญชาแห้งประเภทช่อดอก คุณภาพสูง มีราคาซื้อขายไม่ต่ำกว่ากิโลกรัมละ 3,000 บาท รวมมูลค่าเป็นเงินไม่ต่ำกว่า 5 แสนบาท ถือเป็นการลักลอบนำเข้ากัญชารูปแบบใหม่ในพื้นที่จังหวัดชายแดน ติดกับ สปป.ลาว เนื่องจากใช้วิธีนำช่อดอกกัญชาแห้ง บรรจุกระสอบถุงดำ แทนการอัดแท่งเป็นแพคเกจ เป็นการลดต้นทุน และสะดวกในการลักลอบนำเข้ามาสวมสิทธิ์ ขายฝั่งไทย หลังจากมีการประกาศใช้กฎหมายกัญชาเสรี เป็นช่องว่างให้กระบวนการค้ากัญชา ข้ามชาติ ฉวยโอกาสลักลอบแบบกองทัพมด บรรทุกลงเรือหางยาวหาปลามาพักไว้ ตามพื้นที่หมู่บ้านแนวชายแดน ก่อนที่จะนำขายเข้าตลาดมืด อ้างเป็นกัญชาที่มีการปลูกในพื้นที่ไทย เพราะกฎหมายยังไม่มีความชัดเจนในการดำเนินคดีเอาผิด ถึงแม้จะมีการออกประกาศกระทรวงสาธารณสุข สามารถปลูกกกัญชาเพื่อการแพทย์ เท่านั้น แต่ยังพบว่า ยังมีประชาชนบางส่วน ทำการปลูกเสรี อ้างเพื่อการแพทย์ และส่งขายในตลาดมืด จึงมีการลักลอบนำเข้าในพื้นที่ชายแดน จ.นครพนม ต่อเนื่อง

ล่าสุดมีการตรวจยึดได้ ในพื้นที่ ชายแดนริมน้ำโขง บ้านแพงใต้ หมู่ 1 ต.บ้านแพง อ.บ้านแพง จ.นครพนม หลังขบวนการค้ากัญชาข้ามชาติ จำนวน 2 ราย ขับเรือหางยาว บรรทุกกัญชา ใส่ลำเรือเต็มลำ มาจอดรอการขนส่งพักในพื้นที่ชายแดน เจ้าหน้าที่จึงแสดงเข้าตรวจยึด ส่วนขบวนการค้ากัญชาข้ามชาติไหวตัววิ่งหนีทัน อยู่ระหว่างการสืบสวนติดตามจับกุมมาดำเนินคดี เชื่อว่ามีนายทุนในพื้นที่ พร้อมเพิ่มมาตรการเข้ม ในการระดมกำลังหน่วยงานความมั่นคง ลงพื้นที่ลาดตระเวน ทั้งทางบก ทางน้ำ พร้อมสืบสวนหาข่าว สร้างความร่วมมือกับชุมชนแจ้งเบาะแส พร้อมย้ำเตือน ประชาสัมพันธ์ ห้ามปลูกกัญชาเพื่อจำหน่าย จะต้องได้รับอนุญาตเพื่อการแพทย์เท่านั้นหากพบกระทำผิด จะจับกุมดำเนินคดีขั้นเด็ดขาด มีโทษสูงสุดทั้งจำทั้งปรับ ส่วนสถิติการจับกุมตรวจยึดกัญชาในพื้นที่ชายแดน จ.นคพรนม ในช่วงปี 21566 ที่ผ่านมา มีการตรวจยึดกัญชา มากกว่า 2 ตัน อีกทั้งยังพบว่าส่วนใหญ่หลังมีกฎหมายกัญชาเสรี ส่วนใหญ่จะลักลอบนำเข้าช่อดอกแห้ง บรรจุกระสอบขน เชื่อว่าเป็นการลดตุ้นทุนระยะเวลราการผลิตแทนการอัดแท่ง และสามารถนำมาสวมสิทธิ์ขายตลาดมืดไทย ได้ง่าย

/////////////////////////////////////////////////////////

 

 

 

More Stories

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

You may have missed

Copyright © All rights reserved. | Newsphere by AF themes.