พฤษภาคม 5, 2024

มรภ.สกลนคร ชูซอฟต์เพาเวอร์ จัดงานมูลมังอีสาน กระตุ้นเศรษฐกิจ ท่องเที่ยว เชิงวัฒนธรรม

1 min read

ม.ราชภัฎสกลนคร ชูซอฟต์เพาเวอร์ เตรียมจัดงาน มหกรรมมูนมังอีสาน ครั้งที่ 15 “สกลมาคราฟต์” ยกระดับวัฒนธรรมอีสานสู่การพัฒนาอย่างยั่งยืน ระหว่างวันที่ 19 – 22 กุมภาพันธ์ 2567 กระตุ้นเศรษฐกิจผ่านการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมและเป็นการฟื้นฟู สืบสานภูมิปัญญาท้องถิ่น

ณ บริเวณห้องโถง ชั้น 1 อาคาร 1 มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร นายณัฐวัสส์ วิริยานภาภรณ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสกลนคร พร้อมด้วย ผศ.ชาคริต ชาญชิตปรีชา รักษาราชการแทนอธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร ร่วมกับ อบจ.สกลนคร เทศบาลเมืองนครสกลนคร ผู้บริหาร บุคลากร นักศึกษา และสื่อมวลชน ร่วมงานแถลงข่าว เตรียมจัดงาน มหกรรมมูนมังอีสาน ครั้งที่ 15 “สกลมาคราฟต์”  ยกระดับวัฒนธรรมอีสาน สู่การพัฒนาอย่างยั่งยืน เป็นการตอบสนองนโยบายการกระตุ้นเศรษฐกิจผ่านการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมและเป็นการฟื้นฟู สืบสานภูมิปัญญาท้องถิ่นของจังหวัดสกลนครให้คงอยู่ และเป็นการจัดพื้นที่ทางวัฒนธรรม ที่สนับสนุนให้เกิดพื้นที่การเรียนรู้ของนักเรียน นักศึกษา ประชาชน และผู้สนใจในงานด้านวัฒนธรรม รวมถึงเป็นการเผยแพร่องค์ความรู้ของมหาวิทยาลัยไปยังชุมชน กระตุ้นเศรษฐกิจ การค้า การท่องเที่ยว บนเส้นทางสายวัฒนธรรม ประเพณีท้องถิ่น

สำหรับการจัดงาน จะมีนิทรรศการแบบมีชีวิตสาธิต วิถีชุมชน (สกลคราฟต์วิลเลจ) การอบรมเชิงปฏิบัติการ นิทรรศการภูมิปัญญาท้องถิ่น เครื่องจักสานเครื่องปั้นดินเผา การทอผ้า การปักผ้า การมัดหมี่ การเสวนาวิชาการ ผ้าป่าบุญกองข้าว การแสดงศิลปะและ วัฒนธรรม การแสดงประกอบแสง สี เสียง และการประกวดแข่งขันทักษะทางศิลปะวัฒนธรรม นอกจากนี้ยังมีการออกร้านจำหน่ายสินค้าหัตถกรรมและผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ ของชุมชนที่เป็นแหล่งเรียนรู้ภูมิปัญญา ท้องถิ่น อาหารพื้นบ้าน

ในโอกาสนี้ ทางมหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร รวมถึงหน่วยงานเกี่ยวข้อง ขอเชิญชวนประชาชนชาวจังหวัดสกลนคร และจังหวัดใกล้เคียงเข้าร่วมงานมหกรรมมูนมังอีสาน ครั้งที่ 15 “สกลมาคราฟต์” พร้อมชมนิทรรศการ การแสดงศิลปะและวัฒนธรรม ระหว่างวันที่ 19 – 22 กุมภาพันธ์ 2567 ณ บริเวณริมห้วยทราย มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนครสำหรับรายละเอียดต่าง ๆ ของการจัดงาน ผู้ที่สนใจสามารถเข้าชมข้อมูลได้จากเว็บไซต์ http://ilac.snru.

ac.th และ facebook : สถาบันภาษา ศิลปะและวัฒนธรรม มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร หรือสอบถามรายละเอียดได้ที่หมายเลข โทรศัพท์ 0 4274 4009

////////////////////////////////////

 

More Stories

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

You may have missed

Copyright © All rights reserved. | Newsphere by AF themes.