พฤษภาคม 5, 2024

มรภ.สกลนคร หนุนยกระดับอาชีพภูมิปัญญาชาวบ้าน แก้จนถาวร

1 min read

มหาวิทยาลัยราชภัฎสกลนคร จับมือชุมชนชาว อำเภออากาศอำนวย นำร่องเปิดเวทีระดมความคิดเห็น สร้างอาชีพแก้จน เปิดโครงการคิดนำกันเพื่อแก้ไขปัญหาความยากจนแบบเบ็ดเสร็จและแม่นยำ นำไปสู่คุณภาพชีวิตที่ดี หนุนยกระดับพัฒนาอาชีพภูมิปัญยาชาวบ้าน สร้างรายได้ แก้จนแบบยั่งยืน

เมื่อวันที่ 18 มกราคม 2567 ที่หอประชุมอำเภออากาศอำนวย จังหวัดสกลนคร นายสุทธิเมศวร์ บุญแสนกุลธวัช นายอำเภออากาศอำนวย ร่วมกับ เจ้าหน้าที่เกี่ยวข้อง จากมหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร หน่วยบริหารและจัดการทุนด้านการพัฒนาระดับพื้นที่ (บพท.) ในการแก้ไขปัญหาความยากจนแบบเบ็ดเสร็จและแม่นยำในจังหวัดสกลนคร ศูนย์วิจัยและสนับสนุนเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน คณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ จัดเวทีระดมความคิดเห็นผู้มีส่วนเกี่ยวข้องในการแก้ไขปัญหาความยากจน เพื่อจัดทำภาพอนาคตของการแก้ไขปัญหาความยากจนในจังหวัดสกลนคร  ในชื่อ โครงการคิดนำกันเพื่อแก้ไขปัญหาความยากจนแบบเบ็ดเสร็จและแม่นยำ นำไปสู่คุณภาพชีวิตที่ดี เพื่อนำร่องพัฒนายกระดับพัฒนาอาชีพภูมิปัญยาชาวบ้าน สร้างรายได้ แก้จนแบบยั่งยืน สร้างพื้นที่พูดคุย ร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ปรึกษา หารือ สร้างความเข้าใจร่วมกันโดยจัดเป็นกลุ่ม เพื่อสะท้อนปัญหาในแต่ละพื้นที่ อาทิ ปัญหาด้านเศรษฐกิจ ปัญหาหนี้สิน ปัญหาที่ดินทำกิน ปัญหาแหล่งทุน รวมถึงปัญหายาเสพติดที่แพร่ระบาด นอกจากนี้ยังเปิดโอกาสให้ กลุ่มชาวบ้านได้นำสินค้าทางการเกษตร มาจัดแสดงโชว์เพื่อพัฒนาฐานการผลิต รวมถึงสร้างช่องทางการตลาด และพัฒนาการแปรูปผลิตภัณฑ์ต่างๆ ในชุมชน อันจะนำไปสู่ความเข้มแข็งของชุมชน เป็นการสร้างงาน สร้างอาชีพ เพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีอีกด้วย

นายสุทธิเมศวร์ บุญแสนกุลธวัช นายอำเภออากาศอำนวย กล่าวว่า สำหรับโครงการที่มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนครขับเคลื่อนในพื่นที่ของอำเภออากาศอำนวยปีนี่เป็นปีที่ 2 มั่นใจว่าจะเกิดประโยชน์กับพี่น้องประชาชนในพื้นที่อย่างมาก อีกทั้งมั่นใจว่าจะเป็นการตอบโจทย์ได้ว่าครัวเรือนในแต่ละชุมชนมีความถนัดด้านใด เพื่อจะวางแนวทางเป้าหมาย ในการพัฒนากลุ่มอาชีพ ต่อยอดผลิตภัณฑ์ต่างๆ ที่เป็นการเพิ่มมูลค่าสูงขึ้น รวมไปถึงช่องทางจำหน่าย โดยเฉพาะทางออนไลน์ เป็นการสร้างงาน สร้างรายได้ ยั่งยืน สอดคล้องกับความต้องการของตลาด

ด้าน น.ส.สายฝน ปุนหาวงค์ อาจารย์ ม.ราชภัฏสกลนคร กล่าวว่า เบื้องต้นจากการประเมินมีผู้ได้รับผลประโยชน์ ในพื้นที่ อ.อากาศอำนวย จ.สกลนคร จำนวน 355 ครัวเรือน มีกลุ่มอาชีพหลักอยู่ จำนวน 2 กลุ่ม คือ กลุ่มอาชีพข้าวนาปรัง ได้ร่วมกันสนับสนุนพัฒนาแก้ปัญหา ในเรื่องของเมล็ดพันธุ์ขาดแคลนในการเพาะปลูก โดยใช้นวัตกรรมจากเครื่องมือคัดแยกเมล็ดพันธุ์ ทำให้ได้เมล็ดพันธุ์มีคุณภาพสามารถนำไปเพาะปลูกได้ผลผลิตที่เพิ่มขึ้น รวมถึงลดต้นทุนเมล็ดพันธุ์ข้าว สำหรับอีกกลุ่มอาชีพคือ อาชีพเพาะเห็ด เป็นอาชีพระยะสั้นที่สามารถทำได้ในทุกเพศทุกวัยและเป็นอาชีพที่สร้างรายได้ให้กับครัวเรือนในระยะเวลา 1 เดือน สามารถเก็บผลผลิตได้ อย่างเช่น ก้อนเห็ด 10,000 ก้อนจะสร้างมูลค่าเพิ่มได้อยู่ที่ประมาณ 140,000 บาท นอกจากจะสร้างรายได้ยังลดค่าใช้จ่ายในการซื้ออาหารบริโภค ถือเป็นอาชีพต้นแบบที่จะนำไปขาย ฐานการผลิต สร้างงาน สร้างอาชีพ ให้กับ ชุมชนต่อเนื่อง ที่จะเป็นการแก้ปัญหาความยากจน ในอนาคต

////////////////////////////////////////////

More Stories

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

You may have missed

Copyright © All rights reserved. | Newsphere by AF themes.