พฤษภาคม 5, 2024

วัดป่าวังน้ำเย็นแทบแตก พระเกจิดัง ตั้งโรงทานแจกไข่ ข้าวสาร

1 min read

มหาสารคาม วัดป่าวังน้ำเย็นแทบแตก ชาวบ้านล้นวัด พระเกจิชื่อดัง หลวงปู่ สุริยันต์ โฆสปญฺโญ ตั้งโรงทาน แจกไข่ไก่นับ 1,000 แผง ข้าวสารนับ 1,000 ถุง งานสมโภชสัญญาบัตรพระราชาคณะชั้นสามัญ หวังช่วยเหลือบรรเทาทุกข์ ชาวบ้าน ยากจน ด้อยโอกาส

 

ที่วัดพุทธวนาราม หรือที่เรียกกันติดปากว่า วัดป่าวังน้ำเย็น ต.เกิ้ง อ.เมือง จ.มหาสารคาม  เนืองแน่นไปด้วยประชาชน ชาวบ้านผู้ยากจนด้อยโอกาส ต่างเดินทางมารับสิ่งของจากโรงทาน ของ พระวชิรญาณวิศิษฎ์ (สุริยันต์ โฆสปญฺโญ)  ประธานสงฆ์วัดพุทธวนาราม (วัดป่าวังน้ำเย็น) ร่วมกับ คณะศิษยานุศิษย์  ในการทำพิธีแจกทานข้าวสาร จำนวน 1,000 ถุงละ 5 กก. และ ไข่ไก่ 1000 แผง รวม 30,000 ฟอง เพื่อบรรเทาทุกข์กับชาวบ้านกำลังประสบปัญหาการเป็นอยู่โดยเฉพาะค่าครองชีพที่สูงขึ้น ในช่วงภาวะเศรษฐกิจตกต่ำ  อีกทั้งเป็นการช่วยเหลือชาวบ้านยากจนด้อยโอกาส อีกทั้งเป็นการอนุโมทนาบุญ เนื่องในพิธีสมโภชสัญญาบัตรพระราชาคณะชั้นสามัญ ฝ่ายวิปัสสนาธุระ  พระวชิรญาณวิศิษฎ์ (สุริยันต์ โฆสปญฺโญ)

สำหรับวัดป่าวังน้ำเย็นแห่งนี้เป็นวัดสวยงามขนาดใหญ่บนพื้นที่กว้างขวาง กว่า 30 ไร่ ที่ ต.เกิ้ง อ.เมือง จ.มหาสารคาม สร้างขึ้นโดย พระอาจารย์สุริยันต์ โฆสปัญโญ ผู้เป็นลูกศิษย์ของ หลวงปู่คำพันธ์ โฆสปัญโญ พระภิกษุผู้เป็นที่เคารพรักของชาวอีสาน ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2549 จนกระทั่งได้รับการยกฐานะเป็นวัดอย่างถูกต้องเมื่อปี พ.ศ. 2555  ปัจจุบันวัดแห่งนี้นอกจากเป็นที่ศรัทธาของพุทธศาสนิกชน ยังมีชื่อเสียงมากขึ้นด้านการท่องเที่ยวเชิงพุทธศาสนา โดยมีความโดดเด่นของวัดป่าวังน้ำเย็นคือเจดีย์ศรีมหาสารคาม องค์ใหญ่สีทองงดงาม มองเห็นสวยเด่นแต่ไกล รวมถึงศาลาการเปรียญไม้ขนาดใหญ่ที่สุดในประเทศซึ่งใช้เสาไม้ถึง 112 ต้น

ภายในวัดยังเป็นที่ประดิษฐานพระพุทธรูปทรงเครื่องที่สร้างจากทองคำบริสุทธิ์ 3 องค์ น้ำหนักกว่า 12 กิโลกรัม  และช้างแสนรู้เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้ชมความน่ารัก มีโบสถ์ไม้ตะเคียนทองหลังนี้ใช้เวลาสร้างนานกว่า 5 ปี มีเสาไม้ตะเคียนทองขนาดใหญ่ที่หาชมได้ยากเรียงราย 32 ต้น แต่ละต้นมีขนาด 4-5 คนโอบ มูลค่าการก่อสร้างประมาณ 200 ล้านบาท ซึ่งจะใช้เป็นสถานที่จัดกิจกรรมทางสงฆ์ เช่น อุปสมบทหมู่ พิธีเจริญพระพุทธมนต์เนื่องในโอกาสต่าง ๆ รวมถึงเป็นสถานที่ให้ประชาชนได้มาปฏิบัติธรรม และชื่นชมความงดงามของโบสถ์ไม้ตะเคียนทอง ได้ช่างฝีมือจากทั่วประเทศมาร่วมกันสร้าง และรังสรรค์ศิลปะภายใน ซึ่งภายในประดิษฐาน “หลวงพ่อองค์เทพประทานพร” ซึ่งเป็นพระพุทธรูปนาคปรก แกะสลักจากไม้สักทองทั้งองค์ ความสูงกว่า 9 เมตร ถือเป็นสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญของ จ.มหาสารคาม

//////////////////////

More Stories

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

You may have missed

Copyright © All rights reserved. | Newsphere by AF themes.