พฤษภาคม 4, 2024

มนพร รมช.คมนาคม ปลื้มสวมผ้าไทย ร่วมหารือเวทีสมัชชา ทางทะเลกรุงลอนดอน

1 min read

มนพร รมช.คมนาคม ปลื้มสวมผ้าไทย ร่วมหารือเวทีสมัชชา ทางทะเลกรุงลอนดอน

“เป็นตัวแทนประเทศไทย ร่วมแสดงวิสัยทัศน์ หาเสียงเวทีสมัชชาทางทะเลระดับโลก” มนพร เจริญศรี รมช.คมนาคม ส.ส. เขต 2 นครพนม พรรคเพื่อไทย เป็นตัวแทนประเทศไทย ร่วมแสดงวิสัยทัศน์เวทีประชุมสมัชชาทางทะเล ณ กรุงลอนดอน หนุนประเทศไทยเป็นสมาชิก กำหนดนโยบาย ทิศทางการพัฒนาสร้างความร่วมมือความปลอดภัยทางทะเล คุ้มครองสิ่งแวดล้อมจากการเดินเรือ มั่นใจเกิดประโยชน์ต่อเศรษฐกิจการค้าการท่องเที่ยว สุดปลื้มถือโอกาสสวมชุดผ้าไหมไทย แสดงออกถึงสินค้าหัตกรรมภูมิปัญญาท้องถิ่นไทย ชูซอฟต์พาวเวอร์ผ้าไทย หนุนเพิ่มมูลค่าสร้างรายได้ชุมชน

เมื่อวันที่ 29 พฤศจิกายน 2566 ดร.มนพร เจริญศรี รมช.คมนาคม ส.ส. เขต 2 นครพนม พรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า ในการประชุมร่วมคณะมนตรี ( Council) ครั้งที่ 130 การประชุมสมัชชา ( Assembly ) ครั้งที่ 33 ขององค์การทางทะเลระหว่างประเทศ (International Maritime Organization : IMO) ระหว่างวันที่ 27 พฤศจิกายน – 1 ธันวาคม 2566 ณ สำนักงานใหญ่ IMO กรุงลอนดอน สหราชอาณาจักร ตนได้นำผู้บริหารกระทรวงคมนาคม เป็นตัวแทนประเทศไทย ในการร่วมเวทีประชุมหารือระหว่างประเทศ มีประเด็นหลักสำคัญ เกี่ยวกับมาตรฐานและแนวทางปฏิบัติเพื่อความปลอดภัยทางทะเล ความมั่นคง และการคุ้มครองสิ่งแวดล้อมจากการเดินเรือ รวมทั้งการช่วยเหลือประเทศสมาชิกในการปฏิบัติตามมาตรฐานและแนวปฏิบัติภายใต้อนุสัญญาฉบับต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง กับประเทศสมาชิก มีทั้งหมด 175 ประเทศ โดยการประชุมครั้งนี้ถือว่าสำคัญมาก เป็นการโชว์วิสัยทัศน์ ในนามตัวแทนประเทศไทย เพื่อเป็นการหาเสียง ชูทิศทางการพัฒนาการคมนาคมขนส่งทางน้ำ เพื่อรองรับการเติบโต พัฒนาด้านเศรษฐกิจการค้าระหว่างประเทศ ภายใต้กรอบการคมนาคมทางน้ำ ที่จะเกิดประโยชน์ต่อประเทศไทย ในอนาคต

ทั้งนี้จะส่งผลต่อการหาเสียงในการเลือกตั้ง คณะมนตรี ที่เป็นส่วนหนึ่งของ องค์การทางทะเลระหว่างประเทศ IMO ที่ประกอบด้วยผู้แทนสมาชิก จำนวน 40 ประเทศ มีวาระการทำงาน 2 ปี เพื่อทำหน้าที่พิจารณาอนุมัติแผนงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการทะเล และประเทศไทยเราเข้าร่วมสมาชิก ตั้งแต่วันที่ 20 กันยายน 2516 ปัจจุบันครบ 50 ปี โดยเป้าหมายสำคัญประเทศไทย จะต้องได้รับการเลือกเป็นตัวแทนสมาชิก ที่จะเกิดประโยชน์ในการเสนอนโยบาย กำหนดทิศทางในการคมนาคมทางทะเล ส่งผลดีต่อการพัฒนาเศรษฐกิจการค้า การท่องเที่ยว ของประเทศไทย ในอนาคต สอดคล้องกับนโยบายรัฐบาล สำหรับการขอรับเสียงสนับสนุนซึ่งกันและกันในการลงสมัครรับเลือกตั้งเป็นสมาชิกคณะมนตรี IMO ในกลุ่ม C วาระปี ค.ศ. 2024 – 2025 จะมีการเลือกตั้งในวันที่ 1 ธันวาคม 2566

 

ดร.มนพร เจริญศรี รมช.คมนาคม กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ในการประชุมร่วมคณะมนตรี รวมถึง การประชุมสมัชชา ขององค์การทางทะเลระหว่างประเทศ ตนรู้สึกภาคภูมิใจไม่เพียงได้มีโอกาสนำเสนอแนวทางกรอบนโยบายการพัฒนาด้านการคมนาคมทางน้ำ ระหว่างประเทศ ยังได้มีการชู ซอฟต์พาวเวอร์ผ้าไทย ด้วยการสวมชุดผ้าไหมพื้นเมืองหัตกรรมภูมิปัญญาไทย เป็นการส่งเสริมด้านการตลาด ให้ผู้บริหารจากต่างประเทศได้เห็นความสวยงามของผ้าไทย รวมถึงเป็นการเพิ่มมูลค่า ส่งเสริมด้านการตลาด หนุนเพิ่มมูลค่าสร้างรายได้แก่ชุมชน อีกทาง
/////////////////////////////////////////////////////////////

More Stories

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

You may have missed

Copyright © All rights reserved. | Newsphere by AF themes.