พฤษภาคม 8, 2024

ประมงจังหวัดหนองคาย นำพันธุ์สัตว์น้ำ 269,620 ตัว ปล่อยลงหนองปลาแดกแหล่งน้ำสาธารณะ ในวันประมงแห่งชาติ

1 min read

ประมงจังหวัดหนองคาย นำพันธุ์สัตว์น้ำ 269,620 ตัว ปล่อยลงหนองปลาแดกแหล่งน้ำสาธารณะ ในวันประมงแห่งชาติ ให้เป็นแหล่งอาหารชุมชน

ที่ บริเวณหนองปลาแดก บ้านนาชุมช้าง หมู่ที่ 5 ต.รัตนวาปี อ.รัตนวาปี จ.หนองคาย นายชาญชัย  คงทัน รองผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย เป็นประธานปล่อยพันธุ์สัตว์น้ำในวันประมงแห่งชาติ ประจำปี 2566 

โดยมีหน่วยงานในสังกัดกรมประมงในจังหวัดหนองคาย ร่วมกับ อำเภอรัตนวาปี และองค์การบริหารส่วนตำบลรัตนวาปี จัดกิจกรรมขึ้น  หนองปลาแดก เป็นแหล่งน้ำสาธารณะขนาดใหญ่มีเนื้อที่ทั้งหมด 37 ไร่ ลึกประมาณ 4-5 เมตร อยู่ในพื้นที่ บ.นาชุมช้าง ต.รัตนวาปี   อ.รัตนวาปี จ.หนองคาย

ด้วย มติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 6 มิถุนายน 2549  กำหนดให้ วันที่ 21 กันยายน ของทุกปี เป็นวันประมงแห่งชาติ เพื่อรณรงค์ให้ประชาชนตระหนักถึงคุณค่าของทรัพยากรสัตว์น้ำ โดยอาศัยการมีส่วนร่วมของชุมชนในการอนุรักษ์และฟื้นฟูทรัพยากรสัตว์น้ำ มีจิตสำนึก มีความรัก สามัคคี ปรองดองและร่วมมือกันดูแลรักษาแหล่งน้ำให้สามารถใช้ประโยชน์ได้อย่างยั่งยืน ให้เป็นแหล่งอาหารชุมชน ซึ่งกรมประมงขอความร่วมมือจากประชาชนงดจับสัตว์น้ำทุกชนิดในวันที่ 21 กันยายนของทุกปี  การปล่อยพันธุ์สัตว์น้ำครั้งนี้ได้รับการสนับสนุนพันธุ์ปลาจาก ศูนย์วิจัยและพัฒนาการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำจืดหนองคาย จำนวน 200,210 ตัว

ประกอบด้วย ปลาตะเพียนขาว ปลายี่สกไทย ปลายี่สกเทศ ปลาสวาย และปลาบึก โดยมีนายสุทัศน์ เผือกจีน ประมงจังหวัดหนองคาย พร้อมคณะ เกษตรและสหกรณ์จังหวัดหนองคาย ผู้อำนวยการสำนักงานธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดหนองคาย
นายอำเภอรัตนวาปี ผู้ปกครองนิคมสร้างตนเองโพนพิสัย เกษตรอำเภอรัตนวาปี นายกองค์การบริหารส่วนตำบลรัตนวาปี สภ.รัตนวาปี สน.รัตนวาปี กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน คณะครู นักเรียนโรงเรียนบ้านนาชุมช้าง ตลอดจนชาวบ้านในตำบลรัตนวาปี เข้าร่วมกิจกรรม:

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

You may have missed

Copyright © All rights reserved. | Newsphere by AF themes.